Chào mừng bạn đến với Blog Chất Lượng!!!
Đường Đời Thênh Thang

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

NHẬN THỨC ISO

BỘ TIÊU CHUẨN ISO 9000
TÌM HIỂU Ý NGHĨA ĐẰNG SAU NHỮNG CON SỐ

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization) được thành lập từ năm 1947, có trụ sở đặt tại Geneva - Thụy Sĩ. Đến hết năm 2007 đã trở thành một hội đoàn toàn cầu vững mạnh với hơn 175 quốc gia và các nền kinh tế là đơn vị thành viên. Năm 1977 Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của ISO với đơn vị đại diện là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ra đời vào năm 1987 nhưng đến năm Năm 1995, Tập đoàn APAVE (Pháp) là đơn vị tiên phong đưa các giải pháp quản lý (chất lượng, môi trường, thử nghiệm không phá hủy, tư vấn giám định độc lập...) vào Việt Nam, trong đó có ISO 9000.
Quả thật, ISO 9000 đã góp phần không nhỏ làm thay đổi sự lãnh đạo và quản lý các doanh nghiệp, thay đổi tư duy quản lý, kinh doanh của nhiều chủ doanh nghiệp, họ đã có tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh, làm ăn có bài bản, không theo kiểu trước mắt. Mặc dù gần 15 năm đưa vào xây dựng và áp dụng tại Việt Nam nhưng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều thắc mắc giữa những con số như: Tại sao có lúc là ISO 9000, 9001, 9001:2000, rồi 9001:2008 hay 9002, 9003.v.v. Đối với những ai chưa nắm vững và có nhu cầu tìm hiểu, chúng tôi xin được chia sẽ từ kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn mọi người khi xem qua thì một phần nào đó hiểu được ý nghĩa sau những con số đó là gì.
Hiện nay ISO đã soạn thảo và ban hành gần 20.000 tiêu chuẩn cho sản phẩm, dịch vụ, hệ thống quản lý, thuật ngữ, phương pháp…và đã có một quá trình phát triển phù hợp với từng thời khắc nhất định trong quá trình phát triển chung của nền kinh tế toán cầu.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 lần đầu tiên vào năm 1987, sau lần soát xét đầu tiên vào năm 1994, bộ tiêu chuẩn này bao gồm 24 tiêu chuẩn với 3 mô hình đảm bảo chất lượng cơ bản (ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003) và một số tiêu chuẩn hướng dẫn...
Sau lần soát xét thứ hai vào năm 2000 bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được hợp nhất và chuyển đổi còn lại 4 tiêu chuẩn chính sau :
  • ISO 9000:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9001:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
  • ISO 9004:2000 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn cải tiến
  • ISO 19011 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý chất lượng và môi trường
Trong đó 3 mô hình đảm bảo chất lượng cơ bản (ISO9001, ISO 9002 và ISO 9003) không còn phù hợp.
Gần đây nhất vào tháng 11 năm 2008 bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đã được soát xét lại trong đó có những thay đổi chính như sau:
  • ISO 9000:2005 Hệ thống QLCL - Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9001:2008 Hệ thống QLCL - Các yêu cầu
  • ISO 9004:2009 Hệ thống QLCL - Quản lý cho sự thành công lâu dài của tổ chức -  Một cách tiếp cận quản lý chất lượng
  • ISO 19011:2002 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và môi trường
Như vậy đến năm 2009 bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đã có các phiên bản mới và bao gồm các tiêu chuẩn hướng dẫn tương ứng như sau:
  • ISO 9000:2005 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ bản và từ vựng
  • ISO 9001:2008 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
  • ISO 9004:2009 Quản lý cho sự thành công lâu dài của tổ chức -  Một cách tiếp cận quản lý chất lượng
  • ISO 10001:2007 Hệ thống quản lý chất lượng - sự hài lòng của khách hàng - Hướng dẫn về quy phạm thực hành đối với tổ chức
  • ISO 10002:2004 Hệ thống quản lý chất lượng - sự hài lòng của khách hàng - Hướng dẫn xử lý khiếu nại trong các tổ chức
  • ISO 10003:2007 Hệ thống quản lý chất lượng - sự hài lòng của khách hàng - Hướng dẫn giải quyết tranh chấp bên ngoài của tổ chức
  • ISO 10005:2005 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn đối với các kế hoạch chất lượng
  • ISO 10006:2003 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý chất lượng trong các dự án
  • ISO 10007:2003 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý cấu hình
  • ISO 10012:2003 Hệ thống Quản lý đo lường - Yêu cầu đối với quá trình đo lường và thiết bị đo lường
  • ISO / TR 10013:2001 Hướng dẫn đối với các tài liệu hệ thống quản lý chất lượng
  • ISO 10014:2006 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn thực hiện trợ cấp tài chính và kinh tế
  • ISO 10015:1999 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn đối với đào tạo
  • ISO 10019:2005 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn về việc lựa chọn nhà tư vấn hệ thống quản lý chất lượng và áp dụng
  • ISO 19011:2002 Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn đối với chất lượng và / hoặc hệ thống quản lý môi trường kiểm toán
Như vậy nói đến ISO 9000 chính là nói đến bộ tiêu chuẩn chung của hệ thống quản lý chất lượng, trong tiêu chuẩn áp dụng chính là tiêu chuẩn ISO 9001:2008 (phiên bản cũ là ISO 9001:2000), và những tiêu chuẩn hướng dẫn khác như trên
Nguồn: http://i-tsc.vn/index.php?ecommercevn=baiviet&id=354

2 nhận xét:

  1. Thật thú vị khi biết rằng mỗi con số theo sau là một ý nghĩa riêng.
    ISO 9001:2008 là hệ thống quản lý chất lượng - các yêu cầu, phiên bản mới nhất, phiên bản năm 2008.

    Trả lờiXóa
  2. Phía trước những con số là sự chiêm nghiệm của những thất bại, những không phù hợp...
    Hệ thống không chỉ để làm đúng, mà còn cần làm hiệu quả hơn...

    Trả lờiXóa