- Ví dụ như ở Mỹ người ta áp dụng theo mô hình quản lý của Malcolm Baldrige, ở Châu Âu thì có mô hình EFQM (European Foundation for Quality Management), ở Anh thì có ISO 900...Các mô hình này có một điều đặt biệt giống nhau là đều băt đầu từ LEADERSHIP-nhà lãnh đạo.
- Công tác chất lượng có thành công hay không thì chủ yếu 80% phụ thuộc vào lãnh đạo, 20% thuộc về người lao động (phát biểu theo nguyên tắc 80/20 của Pareto), hay theo nhà sáng lập ra khái niệm "CHẤT LƯỢNG"- W.Edwards Deming- 94% thuộc về hệ thống, 6% thuộc về người lao động.
Lãnh đạo ở đây chúng ta phải hiểu không chỉ thu hẹp ở lãnh đạo cấp cao mà bao hàm cả các cấp lãnh đạo cấp trung, các tổ trưởng, các trưởng nhóm, phải thể hiện được vai trò lãnh đạo nhóm làm việc của mình.
Vậy LEADERSHIP là gì? Có một giải thích vui nhưng có thể nói là rất ý nghĩa như sau:
(trích từ: http://teambuilding.com.vn/teamwork-193/leadership-599.aspx)
LISTEN - Lắng nghe
Biết lắng nghe, và nghe với thái độ tích cực. Nghe xem khách hàng phản ánh gì, nghe xem nhân viên mình đóng góp ý tưởng như thế nào, nghe đồng nghiệp đóng góp ý kiến trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, nghe những lời khen chê...Nghe và biết chắt lọc thông tin để xử lý công việc mang lại hiệu quả cao nhất.
EXPLAIN - Giải thích
Nắm rõ công việc bạn mới có thể giải thích cho người khác. Giải thích cho cấp dưới rõ ý tưởng của mình, trình bày với đối tác khi có sự cố xảy ra, giải thích với khách hàng các nguyên nhân rủi ro...
ASSIST - Giúp đỡ
Giúp đỡ nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mới là một Leadership tốt và giỏi. Vai trò lãnh đạo của anh sẽ không đạt nếu anh chỉ biết giao việc mà mặc kệ nhân viên của mình làmethe61 nào, khả năng đến đâu, họ có cần giúp đỡ không...Luôn quan tâm, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, không nên có thái độ ban ơn, người được giúp đỡ sẽ không thật sự thoải mái, và bạn cũng không hoàn toàn hạnh phúc khi đã làm xong một việc mà bạn cho là tốt.
DISCUSS with - Bàn luận
Bạn là người rất giỏi, thế nên bạn mới là Leadership! Thế nhưng, nobody perfect nên càng bàn luận chúng ta sẽ càng cho ra những ý tưởng hay. Bàn luận với thái độ tích cực, cởi mở, dân chủ sẽ giúp những người xung quanh đưa ra những ý tưởng tốt nhất. Đừng quên khen/ động viên những người đưa ra ý tưởng bạn nhé, cho dù đó chưa phải là ý tưởng tốt nhất.
EVALUATE - Đánh giá
Khi giao việc, cần đánh giá khả năng người được giao việc.
Đồng thời kết thúc công việc cũng phải có bước đánh giá, người được
đánh giá sẽ thấy được công sức họ bỏ ra đã được công nhận như thế nào.
Đánh giá phải công minh, nếu làm chưa tốt chắc chắn bạn đánh giá không
tốt. Không nên chỉ hoàn toàn chê, mà hãy tìm ra những nguyên nhân dẫn
đến việc làm chưa tốt của họ và tìm cách giúp đỡ, như vậy bạn sẽ có
những nhân viên luôn có tinh thần phấn đấu và cố gắng nhận được lời
khen chính thức từ bạnRESPOND - Đáp ứng
Đáp ứng những yêu cầu trong khả năng có thể cho nhân viên hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Đứng giao cho họ 1 việc mà mặc kệ họ xoay sở, khi giao việc bạn hãy nói: tôi sẽ luôn hỗ trợ bạn khi bạn cần, hãy yên tâm nhé. Sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn bán ra thị trường phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu của xã hội
SENSITIVITY - Tình cảm
Không nên làm viễc cứng nhắc như 1 chú Robot. Trong quản lý rất cần sự uyển chuyển, đối nhân xử thế và yếu tố tình cảm chiếm vị trí quan trọng trong tập thể, giữa những con người đang hàng ngày hợp tác với nhau, bổ sung cho nhau nhằm hoàn thành tốt mục tiêu kế hoạch của mình. Tuy nhiên cũng không nên vì yếu tố này mà làm hỏng sự nghiệp bạn nhé. Nên có cương - có nhu...
HEART - Con tim
Một quyết định liên quan đến nhiều yếu tố: Con tim, lý trí, quyền lợi cá nhân.... Hãy để con tim lên tiếng khi bạn đang đứng ở ngã ba đường, bạn sẽ không cảm thấy hổ thẹn, tiếc nuối cho dù kết quả công việc không phải là tốt nhất.
IDENTITY - Cá tính
Hãy là chính mình, có chính kiến của mình. Cá tính không có nghĩa là chỉ có ý của ta là đúng. Tự tìm cho mình một cách làm việc riêng. Lưu ý cá tính chứ không lập dị.
PATIENCE - Kiên nhẫn
"Vạn sự khời đầu nan",
"Thất bại là mẹ thành công",
"Con đường dẫn đến thành công không có bước chân của kẻ lười biếng",
Thú vị.
Trả lờiXóa